วันจันทร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บอล: มาสู่จ้องความในของ CR7 หรือ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ กันดีกว่า





วิเคราะห์บอลใครเล่าจักเชื่อว่า จากเด็กหนุ่มผอมแห้งแก้มเปื้อนสิว คราว 10 ปีที่แล้ว จักกลายเป็นหนึ่งในนักเตะที่ น่าหลงใหลชื่นชมที่สุดในโลก และเขาเป็นนักเตะที่สมบูรณ์แบบในทุก ๆ ด้าน นั่นก็คือ คริสเตียโน่ โรนัลโด้

ซึ่งเราจะเห็นได้ว่า สิ่งหนึ่งที่พัฒนาไปพร้อมกับ โรนัลโด้ นั้นก็คือ ร่างกายของเขาจากเด็กที่ผอมแห้ง กลายเป็นอุดมไปด้วยมัดกล้าม เป็นหุ่นที่สมบูรณ์แบบ ที่สาวๆ ใฝ่ฝัน หนุ่มๆ ทะเยอทะยานจักมีบ้าง แต่สิ่งที่ได้มา มันก็ต้องแลกกับหลายอย่างอยู่เหมือนกัน

ด้วยกันนั่นก็เป็นสิ่งที่ ชี้ชัด ว่า การที่โด้นั้นจักได้มาซึ่งร่างกายที่สุดแสนจะเพอร์เฟกต์แบบนี้ ตัวของ โรนัลโด้ จักต้องพยายามอย่างมาก มากกว่าคนอื่นๆ ไม่รู้กี่เท่าต่อกี่เท่า

พร้อมทั้งเคล็ดลับของ โรนัลโด้ มันก็ไม่ได้ซับซ้อนอะไร ทุกคนรู้หมดว่าเขาทำอะไร เหมือนแต่ว่า ส่วนใหญ่ จักทำไม่ได้เท่านั้น ทั้งในเรื่องของการฝึกซ้อมพร้อมด้วยเรื่องของโภชนาการ





พร้อมกับจากตัวบางเบา เป่า ก็ล้ม ได้กลายเป็นนักเตะที่มีรูปร่างแข็งแกร่งสุดๆ

ซึ่งนับตั้งแต่ ที่ โรนัลโด้ เลื่อนจาก พวกสปอรติ้ง ลิสบอน มาอยู่กับ ทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อย่างหนึ่งที่เขาทำก็คือ เสริมสร้างกล้ามเนื้อ พร้อมด้วยเขาทำอย่างจริงๆจังมาเพราะตลอด อย่างแรกคือเรื่องของการกิน

เพราะว่าอาหารที่ ตัวของ CR7 ต้องกินในแต่ละวัน นั้นไม่ได้หรูหราฟู่ฟ่า พิสดารอะไร แต่เขาเน้น โปรตีน จาก เนื้อสัตว์ ไม่มีไขมัน กินผัก และกินปลา ที่จักให้ไขมันดี อย่างเช่นเนื้อไก่ เราอาจจักชอบ ไก่มันๆ โดยเฉพาะไก่ย่าง ยิ่งติดหนัง ยิ่งถือเป็นอาหารอันโอชะ ใช่ไหมจะเป็น ไก่ทอดกรอบ ๆ เคี้ยวเพลิน





โรนัลโด้ สารภาพว่า ทั้งชีวิตเคยกินไก่ เคเอฟซี ก็ตอนโฆษณาเท่านั้น เพราะเจ้าตัวจะไม่กินของทอดเลย

สิ่งที่ โรนัลโด้ ไม่ทำเลยนั่นคือก็คือ เขาไม่กิน ของทอด ของมัน แทบไม่เข้าสู่กระเพาะของเขา ยกเว้นถ้ามันจำเป็นแท้จริงๆ อย่างที่เคยไปโฆษณา ไก่ทอดยี่ห้อดัง ครั้งหลายปีก่อน แต่เพราะรวม เรื่องอาหาร เป็นสิ่งที่ โรนัลโด้ ให้ความสำคัญเป็นอย่างแรก

พร้อมด้วยถ้าลอง เทียบกับตัวของ เวย์น รูนี่ย์ ที่ได้โด่งดังขึ้นมาพร้อม ๆ กัน แต่ปัจจุบันกลับโดน โรนัลโด้ ทิ้งห่าง ก็เพราะว่า อาหารจานโปรดของ รูนี่ย์ คือ พาสต้า เนื้อหมู แฮมชิ้นโต ๆ รวมไปถึง พิซซ่า 

ซึ่ง อาหารพวกนี้นั้น อาจจะให้พลังงาน แต่ก็จะเป็น ไขมันสะสมในร่างกายได้เช่นกัน เราจึงได้เห็น เวย์น รูนี่ย์ ยามถอดเสื้อ นั้นหุ่นจะไม่เฟิร์มเท่ากับ โรนัลโด้





กับสิ่งที่โรนัลโด้จะต้องทำทุกวันหากเขาไม่ได้บาดเจ็บก็คือ วิดพื้นวันละ 2,000 ครั้ง/วัน


ซึ่งก็แน่นอนครับว่า แค่กินอย่างเดียว มันคงจะไม่พอ เพื่อ หุ่นสุดแสนจะเพอร์เฟ็กต์ เช่นนี้ มันต้องมีเสริมสร้างกล้ามด้วย การกิน นั้นช่วยให้ร่างกายสะสมสารอาหารที่มีประโยชน์ แต่ การออกกำลังกาย ก็จะทำให้ ร่างกายขับสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ออกเช่นเดียวกัน

ด้วยว่าโรนัลโด้ นั้นเป็นคนที่แท้จริงจังกับการฝึกซ้อมเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการซ้อมวิ่ง หรือการเข้ายิมเพื่อเล่นเวท ตัวเขาไม่เคยคิดว่า นั่นเป็นภาระของเขา แต่เขาเชื่อว่านั่นคือสิ่งที่สำคัญที่เขาต้องทำในฐานะนักฟุตบอลอาชีพ ด้วยกันจะเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เขาเก่งยิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ

ด้วยกันไม่ว่าจักอยู่ที่ กลุ่มแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เหรอ กรุ๊ปเรอัล มาดริด เขาจะเป็นคนแรกๆ ที่มาฝึกซ้อมอยู่เป็นประจำ พร้อมกับก็จักเป็นคนท้าย ๆ ที่กลับบ้าน หลายคนที่ ไปเล่นฟิตเนส น่าจะเคยมีอารมณ์ที่เรียกว่า โกง กันรึเปล่า

ซึ่งการ โกง ที่ว่านั้น ไม่ได้เป็นเรื่องเลวร้ายอะไรนัก แค่ราวๆว่า คุณตั้งใจยกเวท 4 เซ็ต เซ็ตละ 12 ครั้ง แต่คุณยกมา 3 เซ็ตแล้วหมดแรง คุณก็เลยขอยกเซ็ตที่ 4 แค่ 11 ครั้ง หรือไม่ก็ เซ็ตสุดท้าย อาจจักยกครบ 12 แต่ อาจจักมีบางครั้งที่ยกไม่สุดแขน






ภาพการประลองร่างกายโรนัลโด้ปรากฏว่า เจ้าตัวเป็นคนที่มีไขมันน้อยมากเรียกได้ว่าแทบจักไม่มีเลย

แต่เรื่องแบบนี้ เรียกได้ว่า ไม่เคยเกิดขึ้นกับตัว โรนัลโด้ เขาเต็มที่ทุกครั้งในการฝึกซ้อม แม้กระทั่งตอนอยู่บ้าน ระหว่าง นอนดูทีวี เขายังพยายามเสริมสร้างกล้ามหน้าท้อง ด้วยการซิตอัพบ้าง ซึ่ง มีการเปิดปูดว่า โรนัลโด้ ซิตอัพเฉลี่ยวันละ 3000 ครั้ง ซึ่งนั่นเป็นตัวเลขที่น่าทึ่งมาก



สิ่งต่างๆเหล่านี้คือสิ่งที่ตัวของ โรนัลโด้ ทำมาตลอด 10 ปีที่ลอดมา เขาทำมันอย่างไม่รู้จักเบื่อ กับพัฒนาตัวเองเรื่อย ๆ โดยเฉพาะร่างกายของตัวเอง ซึ่ง ตัวของ โรนัลโด้ได้ ยอมรับว่า การที่เขาประสบความสำเร็จในระดับนี้ เกินครึ่งต้องยกให้กับร่างกายของเขา ที่ฟิตมาเป็นอย่างดี

พร้อมทั้งสิ่งหนึ่งที่น่าชื่นชม เพราะด้วย โรนัลโด้ ก็คือ ความเป็นมืออาชีพ เขาไม่เคยเบื่อกับการซ้อมหนัก ไม่เคยเบื่อกับการที่ต้องมาดูแลอาหาร จนกลายเป็นยอดมนุษย์อยู่ในทันที

ซึ่งก็แน่นอนครับว่า การมีพรสวรรค์ก็คือส่วนหนึ่งในความสำเร็จของ โรนัลโด้ แต่ถ้าสมมติว่าไม่มีการฝึกซ้อมที่เป็นมืออาชีพที่น่าทึ่งแบบนี้ มันก็แทบจักเป็นไปไม่ได้เลยที่เขาจักไร้เทียมทาน ไล่ทับสถิติของวงการลูกหนังเป็นว่าเล่น




ตัวของโรนัลโด้เองนั้น อาจจะไม่ได้มีพรสวรรค์เท่าเมสซี่ ดังนั้นเจ้าตัวจึง ฝึก ฝึก ด้วยกันก็ฝึกเพื่อให้ตัวเองพัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆ




ในส่วนของคนธรรมดา ที่ไม่ได้เป็นนักกีฬาอย่างเรา ไม่จำเป็นต้องไปฟิตซ้อมขนาด โรนัลโด้ ที่เป็นนักฟุตบอลอาชีพก็ได้ครับ แต่ถ้าคุณตะโกรงหุ่นดี ก็แค่เกริ่นออกกำลังกาย ดูแลอาหารบ้าง ไม่ต้องเข้มแบบนั้น พร้อมกับศึกษามันอย่างถูกต้อง คุณก็หุ่นดีได้เช่นกัน

กับสิ่งสำคัญที่สุดคือการเอา ชนะใจตัวเอง พร้อมด้วย ตั้งต้นต้นมันซะ อย่ามีคำว่า เดี๋ยว เข้ามาเอี่ยวก็พอแล้ว

ที่มา: http://footballclubpza.blogspot.com/

ติดตาม ข่าวกีฬา วิเคราะห์ผลบอล ตารางบอล ผลบอล พรีเมียร์ลีก เพิ่มเติมได้ที่ http://sport.sanook.com/football/premierleague/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น